Với việc ứng dụng nam châm từ trong nghiên cứu khoa học hẳn sẽ làm bạn sẽ không khỏi giật mình bởi những công dụng to lớn của nam châm. Hãy cùng tìm hiểu những phát minh hiện đại ứng dụng lực từ trường từ nam châm qua bài viết này nhá.

Giúp tàu chạy với vận tốc siêu khủng
Loại tàu điện hoàn toàn phó mặc phần vốn là là bánh xe cho nam châm. Nguồn lực vận hành toa tầu được sản sinh ra bởi các nam châm từ được gắn cố định trên thân tàu và các cuộn nam châm được lắp đặt trên những thanh đường ray. Những nam châm cùng cực bắc – nam thay đổi liên tục này tạo ra một lực kéo – đẩy, đưa tầu lướt đi.

Ứng dụng của nam châm từ

Giúp ván trượt bay trên không
Bí mật của ván bay là có 4 động cơ ẩn giấu bên trong. Chúng được làm từ nam châm từ có khả năng sinh ra từ trường đủ mạnh khi tương tác lẫn nhau để chiến thắng được cả từ trường của trái đất. Dù chiếc ván trượt này có có nhiều nhược điểm nhưng đã chứng minh được khả năng ứng dụng thần kỳ của công nghệ sử dụng nam châm.

Phát triển ra thuốc phát hiện ung thư
Theo đó, những viên thuốc có chứa những phân tử nam châm nhỏ li ti, có khả năng phát hiện những tế bào gây ung thư từ sớm. Khi vào cơ thể, bụi nam châm sẽ ngay lập tức bám lấy thành tế bào có tiềm năng phát triển ung thư trong cơ thể người. Sau đó sẽ phát tín hiệu kết quả đến một thiết bị gắn ngoài cổ tay. Điều này giúp các bác sĩ sớm phát hiện ra ung thư, từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp, giảm hậu quả cho người bệnh.

Giảm chấn thương khi chơi thể thao
Các loại mũ bảo hộ trong thể thao hiện nay chỉ có thể bảo vệ xương sọ, còn não bộ thì vẫn nằm trong vùng nguy hiểm, nhưng từ nay trở đi, nỗi lo lắng này sẽ tạm thời được gạt qua một bên. Nếu thêm vào phần trước của mũ bảo hiểm thể thao hiện tại một nam châm từ siêu nhẹ nó có công dụng như một chiếc phanh giảm thiểu chấn thương khi có các vụ va chạm ở vùng đầu.

Mũ làm bằng nam châm từ


Biến đường cho ô tô tự lái trở thành hiện thực
Những nam châm từ sẽ hoạt động như hệ thống định vị cho các phương tiện tự lái, làm chúng không bị chệch khỏi đường đi và gây ra các vụ tai nạn giao thông.

Đặc biệt hơn, hệ thống nam châm này có một lợi thế khá lớn, đó chính là hoạt động tuyệt đối chính xác trong bất cứ điều kiện thời tiết nào, có thể bỏ xa hệ thống định vị GPS.



0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Wiki Nam Châm © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top