Các bạn đã nghe nói và nhìn thấy rất nhiều về nam châm điện, chúng phổ biến trong đời sông hằng ngày của chúng ta. Vậy các bạn đã bao giờ thắc mắc rằng cấu tạo nam châm điện như thế nào không? Hãy cùng bái viết hôm nay tìm hiểu vấn đề đó nhé.

Đặc điểm cấu tạo của nam châm điện


Thật ra cấu tạo nam châm điện khá là đơn giản. Chỉ gồm có một cuộn dây điện, mạch từ, cuộn dây dẫn điện từ và dẫn bọc cách điện bọc xung quanh gúp cho giảm tải dòng điện khi đi qua.

Một cuộn dây điện dài được làm bằng đồng, sau đó quấn xung quanh lõi sắt. Một khi đã có dòng điện chạy qua thì sẽ làm cho cuộn dây bị nhiễm từ ở mạng phía trong. Vì đã có lõi sắt tích tụ sự từ hóa lại càng cho nó trở nên mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên nếu chúng ta ngắt dòng điện lõi sắt sẽ ngay lập tức bị mất từ tính.


Cấu tạo nam châm điện
Cấu tạo nam châm điện


-Cấu tạo nam châm điện một chiều: Cuộn dây điện là nguồn cung cấp một chiều. Mạch từ được làm bằng thép kỹ thuật hoặc thép điện dạng khối. Cuộn dây điện từ có thể có thể được bọc một lớp men có tác dụng cách điện và được quấn thành những vòng rất lớn để được giảm dòng điện một chiều khi chạy qua.

Xem ngay: Làm nam châm điện

-Cấu tạo của nam châm điện xoay chiều: Có nguồn cấp xoay chiều. Mạch từ được sử dụng thường là lá thép kỹ thuật diện mòng, được bọc bởi một lớp sơn cách điện có tác dụng nhằm hạn chế hư tổn do dòng điện xoáy gây ra. Cuộn dây có bọc lớp men cách điện và đặc biệt số vòng quấn của nam châm xoay chiều nhỏ hơn so với nam châm điện một chiều.

Nguyên lý hoạt động của nam châm điện
Trong cấu tạo nam châm điện cuộn dây đơn giản chính là một thể thống nhất do nhiều vòng dây với cùng một dòng điện chạy qua nó hình thành. Việc này đồng nghĩa với lượng từ trường mà nam châm điện sinh ra cũng chính là trong từ trường của từng vòng dây riêng lẻ cộng lại. Bạn có thể xác định được từ trường của vòng dây đó qua quy tắc bàn tay phải.


Nam châm điện trong công nghiệp
Nam châm điện trong công nghiệp

Điều quan trọng ở đây dòng điện là yếu tố chính giúp cho từ trường được hình thành và có thể tồn tại trong nam châm điện. Lúc đó cuộn dây có thể hút hoặc đẩy các từ, vật xung quanh nó.


Một điều khác từ trường của cuộn dây trong cấu tạo nam châm điện mạnh hay yếu phụ thuộc nhiều vào số từ cảm, được sản sinh ra từ cuộn dây cũng như dòng điện xuất hiện trong nó. Từ cảm của cuộn dây có tỉ lệ thuận với chiều dài và số vòng dây nhưng nó lại tỉ lệ nghịch với diện tích của cuộn dây.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Wiki Nam Châm © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top