Nam châm là vật liệu không xa lạ gì trong đời sống hiện nay, song không phải ai cũng biết cách thức để làm ra chúng. Mỗi nguyên liệu từ cứng khác nhau đòi hỏi mỗi quy trình hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể tham khảo trong bài viết dưới đây để biết về cách tạo ra một nam châm.

Cách tạo ra nam châm AlNiCo

Không đơn thuần chỉ là một hợp kim đặc biệt mà AlNiCo còn có khả năng kháng từ cao. Cách tạo nên 1 nam châm từ vật liệu này người ta trộn các hợp chất nhôm, niken, coban lại với nhau theo tỷ lệ thích hợp, sau đó tiến hành làm tan chảy hợp chất này và cuối cùng là bước xử lý nhiệt để hợp chất kết tinh lại. Với cách này nam châm AlNiCo được hình thành.
Cách tạo ra nam châm AlNiCo


Cách tạo ra nam châm NdFeB
Các nam châm mạnh nhất là vật liệu kết dính dị hướng. Sau đây là các bước cơ bản để cấu tạo nên nam châm NdFeB được biết đến có từ trường mạnh nhất hiện nay.

Cách tạo ra nam châm NdFeB  người ta sẽ tiến hành theo trình tự sau: Trộn các hợp chất neodymium, sắt và boron theo tỷ lệ và cho thêm một phần nhỏ cobalt, dysprosium. Tiếp đến đun chảy hỗn hợp trên rồi điều chỉnh để tạo ra được kích thước theo ý muốn. Kích thước của nam châm NdFeB cực kỳ quan trọng, có vai trò chi phối từ tính của sản phẩm. Nếu kích thước quá lớn hoặc quá nhỏ đều không tạo ra được một vật liệu nam châm hoàn hảo, đúng chuẩn. Tiếp theo, người ta tiến hành đổ lượng mỏng hỗn hợp nóng chảy vào máy quay rồi tiến hành công đoạn làm nguội.

Một số cách tạo ra nam châm neodymium
Nam châm neodymium thiêu kết được sản xuất bởi các kim loại đặc biệt. Quá trình thiếu kết là một quá trình nung nóng hỗn hợp bột neodymium, sắt, và boron trong một lò thiêu kết.

Cách tạo ra nam châm neodymium

Nam châm neodymium ngoại quan được thực hiện bằng cách làm cho các băng mỏng hợp kim NdFeB tan chảy. Các băng hợp kim sau đó được nghiền thành bột với một loại polumer sau đó được tiêm vào một khuân để tạo thành hình của nam châm. Nam châm neodymium ngoại quan không mạnh mẽ được như nam châm thiêu kết nhưng cung cấp một lợi thế trong chi phí và tính linh hoạt của hình dạng.

Có thể thay phương pháp thiêu kết bằng kỹ thuật ép nóng. Người ta ép các bột từ trường trong nhiệt độ cao, nhằm tạo ra một pha định hướng nam châm ( tạo ra nam châm dị hướng)


Có rất nhiều loại nam châm, trong đó nguyên liệu và cách tạo ra một nam châm cũng khác nhau từ đó quyết định khả năng từ tính của  từng loại. Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thể hình dung ra được cách thức để các loại nam châm ra đời.
Next
This is the most recent post.
Previous
Bài đăng Cũ hơn

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Wiki Nam Châm © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top