Nam châm điện có nhiều loại, nhưng đặc biệt là nam châm điện xoay chiều và một chiều . Cả 2 loại nam châm này rất phổ biến trong xã hội hiện nay và có nhiều ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày. Vậy bạn có biết 2 loại nam châm điện này khác nhau như thế nào không . Hãy nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Từ trường của nam châm điện được sinh ra là khi ta cho một dòng điện chạy qua nó. Đồng thời khi ta thay đổi dòng điện chạy qua  thì cũng làm thay đổi luôn cảm ứng từ của nam châm.

Cấu tạo
-Nam châm điện một chiều: Được cấu tạo từ một cuộn dây điện có nguồn cấp một chiều. Các loại thép kỹ thuật hay thép điện dạng khối được sử dụng để làm mạch từ cho nam châm. Dây dẫn được bọc một lớp men có tác dụng cách điện được dùng làm cuộn dây dẫn từ. Dây điện đó sẽ được quấn thành từng vòng rất lớn với mục đích giảm dòng điện dòng điện một chiều khi chạy qua nam châm vì có một lượng điện từ rất lớn.

Nam châm điện xoay chiều
Nam châm điện xoay chiều


-Nam châm xoay chiều: Mạch từ của nam châm xoay chiều thường có lá thép kỹ thuật diện mòng, bề mặt được sơn một lớp cách điện nhằm hạn chế hư tổn do dòng điện gây ra. Cuộn dây dẫn có bọc một lớp tráng men cách điện. Ngoài ra số vòng quấn của nam châm điện một chiều lớn hơn vòng quấn của nam châm điện xoay chiều

>>>> Khám phá Cách làm nam châm điện

Nguyên lý hoạt động
-Nam châm điện một chiều: Giá trị dòng điện của nam châm điện một chiều là hằng số, nó không bị phụ thuộc vào quá trình chuyển động của mạch động từ. Vậy nên ưu điểm của nam châm điện một chiều là rất khó có thể xảy ra tình trạng quá tải, vì lý do này nó có ứng dụng rất to lớn trong các trường hợp cần phải thay đổi hành trình của mạch tự động một cách liên tục hoặc những chuyển động từ lớn. Ngoài ra nam châm diện một chiều khi vận hành rất êm, không rung và không gây ra những tiếng động lớn.

Nam châm điện xoay chiều trong công nghiệp
Nam châm điện xoay chiều trong công nghiệp



-Nam châm điện xoay chiều: trong quá trình vận hành nam châm điện xoay chiều có một nhược điểm là nếu bị kẹt nắp cuộn dây dẫn sẽ bị cháy. Vị vậy khi vận hành nam châm phải hết sức chú ý không nên điều khiển ở tần số lớn. Nam châm điện xoay chiều khi vận hành sẽ gây ra tiếng ồn rất khó chịu, và những rung động lớn, để khắc phụ điều này các kỹ sư sẽ phải rãnh và gắn vòng chống rung, chống tiếng ồn vào nam châm, để không bị ảnh hưởng tới môi trường xung quanh cũng như các công nhân làm việc.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Wiki Nam Châm © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top