Nam châm điện có rất nhiều ứng dụng trong thực tiễn, cấu tạo của nó cũng không quá phức tạp. Nên ta có thể tự chế tạo ra một chiếc nam châm điện đơn giản để dạy trẻ về sự kỳ thú của khoa học, từ đó kích thích sự sáng tạo và óc tò mò ham hiểu biết của trẻ nhỏ. Vì thế trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách làm nam châm điện đơn giản.

Vật liệu cần chuẩn bị

Nguyên liệu để chế tạo ra một nam châm điện đơn giản mà bạn cần chuẩn bị gồm:
-Một đoạn dây điện khoảng 30 - 60cm (có vỏ nhựa bọc bên ngoài)
-Đinh dài
-Pin đại loại C hoặc D
-Một vài vật nhỏ bằng kim loại: ghim băng…
-Băng keo dán
-Kéo

Cách làm nam châm điện
Cách làm nam châm điện


Cách thực hiện
Về cách làm nam châm điện đơn giản. Bước đầu tiên  ta tiến hành cắt bỏ lớp vỏ bọc bằng nhựa ở hai đoạn đầu của dây điện. Bước tiếp theo là quấn dây điện quanh chiếc đinh, quấn sao cho, dây càng chặt thì càng tốt, lưu ý là phải để lộ một đầu đinh ra ngoài.Sử dụng băng keo dán chặt dây điện và chiếc đinh lại với nhau. Sau đó dán 2 đầu dây điện vào 2 cực âm, dương của pin mà ta đã chuẩn bị trước đó. Bây giờ ta tiến hành cho đầu đinh gần vật nhỏ bằng kim loại, lúc này đinh đã trở thành một nam châm điện , nhờ có quả pin là nguồn cung cấp điện, do đó nó có thể hút chiếc ghim băng.

Chú ý: Đừng cho trẻ chạm tay vào phần lộ ra ngoài của dây điện, tuy không bị giật những dòng điện chạy qua tạo ra nhiệt có thể khá nóng với trẻ nhỏ.

Làm nam châm điện đơn giản
Làm nam châm điện đơn giản

Đối với trẻ nhỏ
Cách làm nam châm điện này đơn thuần chỉ là một hoạt động kích thích sự tò mò của trẻ về khoa học và khám phá thế giới xung quanh. Khi làm nam châm điện bạn nên phân tích sự khác nhau giữa có và không có dòng điện chạy qua, thể hiện rõ ràng ở việc có lực hút và không có lực hút khi dòng điện chạy qua.


Đối với trẻ lớn hơn
Cách làm này giúp trẻ dần làm quen với một vài khái niệm vật lý đơn giản, và hiểu được số ít cách thức vận hành của nam châm trong cuộc sống. Trẻ cũng hiểu được những khái niệm như: dòng điện truyền trong dây dẫn kim loại, nam châm có thể hút được các vật bằng kim loại, nam châm có thể tạo ra bằng cách cho dòng điện chạy qua một lõi sắt có dây kim loại quấn quanh, các ứng dụng của nam châm trong đời sống hằng ngày… ngoài ra, trẻ cũng có thể kích thích sự sáng tạo với nam châm.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Wiki Nam Châm © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top