Hiện nay nhờ với sự phát triển của khoa học, trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nên có rất nhiều cách chế tạo nam châm vĩnh cửu. Chất lượng của chúng cũng được nâng cao hơn, nhiều hình thức phong phú, quan trọng nhất là hiệu suất hoạt động lớn. Trong bài viết hôm nay cùng tìm hiểu xem người ta đã tạo ra nam châm vĩnh cửu bằng những phương pháp nào nhé.

Ngày nay có rất nhiều nhà sản xuất đang cố gắng tạo ra nhiều dạng nam châm vĩnh cửu có giá thành rẻ. Cách tạo ra dựa trên việc sử dụng các công nghệ kết dính, rồi trộn lẫn các bột hợp kim. Sau đó nghiền nhỏ và cuối cùng là dùng công nghệ nguội nhanh để chế tạo. Do là phương pháp đơn giản và chi phí thấp nên chất lượng cũng không bằng những cách chế tạo nam châm vĩnh cửu khác.
Cách chế tạo nam châm vĩnh cửu
Cách chế tạo nam châm vĩnh cửu

Nam châm thiêu kết

Trộn các nguyên liệu thô với nhau rồi đun cho nóng chảy trong môi trường chân không. Xong sẽ được xay thành bột mịn, bước tiếp theo là cho vào khuôn ép viên thành các hình dạng, kích thước khác nhau, rồi lại được đem đi thiêu kết trong chân không. Sau khi sản phẩm hoàn thành sẽ được đem đi kiểm tra từ tính và phân loại. Tiếp đến là cắt và các góc cạnh, mà để xử lý phần bề mặt. Bước cuối cùng là kiểm tra lại kích thước và nạp từ theo hướng yêu cầu. Có một lưu ý ở cách chế tạo nam châm vĩnh cửu này là khi nghiền hỗn hợp nguyên liệu thành bột mịn, sẽ rất dễ đốt cháy trong không khí, khi mà tiếp xúc với oxi tạo ra phản ứng hóa học. Vì thế tuyệt đối tránh không được để bột mịn tiếp xúc với không khí.

Nam châm đằng hướng 

Đây là dạng nam châm vĩnh cửu được chế tạo nên bằng cách thông qua quy trình ép đằng tĩnh. Mà không cần sử dụng thêm các phương pháp giống như định hướng lúc ban đầu.

Nam châm dị hướng

Loại nam châm vĩnh cửu này được biết đến như là dạng nam châm định hướng bằng cách sử dụng quá trình ép đẳng tính bằng từ trường. Với cách chế tạo nam châm vĩnh cửu này, các hạt đơn đômen có lẫn trong các vật liệu sẽ bị định hướng theo chiều của từ trường. Do đó dễ dạng tạo nên khả năng từ hóa theo phương định hướng.
Hình ảnh nam châm vĩnh cửu

Nam châm kết dính

Chúng các các nam châm được chế tạo từ phương pháp nghiền nhỏ thành dạng bột mịn. Sau đó sử dụng keo kết dính để trọn lại với nhau (ví dụ epoxy) và ép trong môi trường từ trường định hướng. các loại keo này có đặc điểm rất khác biệt đó là vừa có tác dụng kết dính, đồng thời giúp đông cứng sự định hướng của các hạt.




0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Wiki Nam Châm © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top