Trong cuộc sống hiện tại ứng dụng của nam châm vinhc cửu được thể hiện ở khá nhiều mặt trong cuộc sống hằng ngày, trong lĩnh vực công nghiệp hay ngay cả trong vấn đề chăm sóc sức khỏe. Vì thế nam châm ngày càng trở nên quan trọng với xã hội ngày nay.

Nam châm hầu như xuất hiện ở gắp mọi nơi. La bàn sử dụng nam châm để dẫn hướng người bị lạc, thẻ tín dụng, ghi nợ sử dụng các dải từ tính, tương tự như dữ liệu ở ổ cứng lưu trữ. Nam châm nhỏ làm hình móc từ tính trên ví và túi xách, nam châm có trong điện thoại, chuông cửa, rèm tắt và đồ chơi của trẻ em… và dưới đây là 3 ứng dụng tiêu biểu của nam châm vĩnh cửu trong đời sống.

Ứng dụng của nam châm vĩnh cửu trong đời sống

 Ứng dụng của nam châm vĩnh cửu trong đời sống

Máy vi tính và điện tử

Trong cấu tạo của một chiếc máy tính đuề có chứa nam châm vĩnh cửu để lưu trữ các dữ liệu trên ở cứng, và hiển thị các hình ảnh trên màn hình. Nó còn xuất hiện cả bên trong những loa nhỏ được gắn vào máy tính, ti vi, raddio,… Ứng dụng của nam châm vĩnh cửu trong các thiết bị điện tử có tác dụng điều khiển điện và kim loại đến các nơi thích hợp. Nam châm đóng vai trò trong những electron ánh sáng của màn hình ti vi, máy tính. Nam châm làm thay đổi hướng của một vài vật liệu từ tính trên một đĩa cứng trong những công đoạn đại diện cho dữ liệu nhị phân. Sau đó máy tính đọc các hướng trong mỗi đoạn của vật chất từ trường từ đó tạo thành các mã của máy tính.

Trong công nghiệp

Ứng dụng của nam châm vĩnh cửu có rất nhiều lợi ích trong quá trình công nghiệp. Máy phát điện dựa trên các nam châm để chuyển đổi năng lượng cơ học thành điện năng, trong khi đó lại có một số động cơ làm việc ngược lại hoàn toàn đó là sử dụng tới nam châm để chuyển đổi điện trở thành chuyển động cơ học. Nam châm trong cần cẩu được dùng để lấy và chuyển một số lượng lớn các kim loại. Còn trong máy phân loại nam châm được dùng để tách các quặng kim loại. Về ngành công nghiệp thực phẩm chúng hút các kim loại nhỏ từ các hạt ngũ cốc và các thực phẩm khác.


Sử dụng nam châm vĩnh cửu trong công nghiệp
Sử dụng nam châm vĩnh cửu trong công nghiệp

Thuốc và sức khỏe

Ứng dụng của nam châm vĩnh cửu còn được sử dụng trong các thiết bị y tế như: X quang, máy MRI, máy theo dõi cơ thể,… Cũng có một vài phương pháp chữa bệnh nhờ trên từ trường để điều trị một vài bệnh: viêm khớp, máu lưu thông kém… trong liệu pháp trị bệnh này, bệnh nhân đeo nam châm vào cổ tay, vòng tay, dây truyền và lót dày.





0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Wiki Nam Châm © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top