Nam châm trắng là một loại nam châm vĩnh cửu thuộc dạng tốt nhất hiện nay với khả năng tiết kiệm năng lượng và phát triển công nghiệp xanh. Vậy các bạn có biết người ta dùng phương pháp nào để chế tạo ra loại nam châm không. Hãy cùng bài viết hôm nay cùng tìm hiểu cách làm nam châm vĩnh cửu nhé.

Cách làm nam châm vĩnh cửu phổ biến nhất hiện nay gồm có 2 phương pháp là: kỹ thuật luyện kim bột và thiêu kết nam châm.

Nam châm vĩnh cửu
Nam châm vĩnh cửu

Kỹ thuật thiêu kết nam châm


Lúc ban đầu hợp kim NdFeB được tạo ra bằng cách nung nóng chảy các đơn chất thành phần trong lò cao (thông thường thì Nb và B sẽ được bù đắp thêm vài phần trăm so với các thành phần danh định, nguyên do là vì các chất này rất dễ bị bay hơi hoặc bị oxy hóa).
Trong suốt quá trình nóng chảy, hợp kim phải được nấu trong môi trường bảo vệ nghiêm ngặt để tránh bị oxy hóa. Sau đó, hợp kim, này sẽ được đem nghiền thành bột mịn, tiếp đó được trộn với một loại đặc biệt có tên là epoxy, ép thành hình sản phẩm, rồi tiếp tục được đem đi nung thiêu kết với nhiệt độ cao trong môi trường bảo vệ. Quá trình ép này có thể được sự trợ giúp, hỗ trợ bởi từ trường để tạo nên dị hướng đơn trục.
Cách làm nam châmvĩnh cửu bằng phương pháp nung thiêu kết này sau khi quá trình nung ở nhiệt được thực hiện ở  nhiệt độ cao  trong môi trường bảo vệ để tạo thành hợp chất, sau đó sẽ được hạ lại về nhiệt độ thấp (1 vài trăm độ) để ổn định pha. Bước cuối cùng là nam châm vĩnh cửu được đem đi nạp từ trong từ trường cao và được phủ lớp keo bảo vệ.
Trong một vài trường hợp người ta có kỹ thuật ép nóng để thể thay thế cho công đoạn thiêu kết. Người ta tiến hành quá trình ép các bột trong từ trường ở nhiệt độ cực cao nhằm tạo ra pha và định hướng cho nam châm từ đó tạo ra nam châm định hướng.

Nam châm vĩnh cửu hình tròn
Nam châm vĩnh cửu hình tròn

Kỹ thuật luyện kim bột



Trong những năm gần đây, người ta còn có cách làm nam châm vĩnh cửu với giá thành rẻ hơn với kiểu nam châm kết dính. Các dạng bột hợp kim mịn sẽ được tạo ra sau khi đã nghiền các mảnh vụn hợp kim được chế tạo nhờ công nghệ làm nguội nhanh. Sau đó vẫn được trộn với keo epoxy và được ép định hướng trong từ trường.kỹ thuật này có ưu điểm đơn giản và kinh tế hơn, nhưng nhược điểm là nam châm khi thành sản phẩm sẽ cho chất lượng thấp hơn khá nhiều so với nam châm thiêu kết.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Wiki Nam Châm © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top